http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,084,909
เปิดเพจ6,204,289

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

สังคมไทยกำลัง " เปลี่ยนมิติ "

(อ่าน 243/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์









: สังคมไทยกำลัง " เปลี่ยนมิติ "


มีแต่คนถาม "ใคร...ผู้ว่าฯ สุโขทัย?" ท่านชื่อ "ปิติ แก้วสลับสี" ครับ

จากรองฯ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ เมื่อ ตุลา ๕๗ ถึงตอนนี้ นั่งเมืองสุโขทัยครบ ๒ ปี ขาดอีกสองเดือน แต่จะเกษียณปีไหน...ไม่รู้?


ท่านโด่งดังในทางเป็น "ข้าราชการต้นแบบ" กี่ปี-กี่ชาติ น้ำยมหลากลงมาถึงสุโขทัยทีไร เป็นต้องท่วมเข้ายึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ทีนั้น


แต่ครั้งนี้ ท่านผู้ว่าฯ ปิติ "เอาอยู่"! ที่เอาอยู่ เพราะ "รู้ร้อน-รู้หนาว" ในหน้าที่ ปัญหาซ้ำซากก็รู้แล้ว บทเรียนและประสบการณ์ก็มีแล้ว เมื่อเป็นผู้ว่าฯ ใส่ "สำนึกในหน้าที่" ลงไป


แผนรับมือทัพน้ำ ด้วย "แก้มลิง" ตามพระราชดำริ จึงเกิดขึ้น น้ำเหนือหลากลงมาถึงสุโขทัยปั๊บ......เจอบิ๊กแบ็ก "แนวต้าน" ที่ผู้ว่าฯ ระดมหัวหน้าส่วนราชการลงบัญชาการทัพเป็นด่านแรกปุ๊บ มวลน้ำยมก้อนใหญ่ ชะงักทันที.......ด้วยนึกไม่ถึง "ยุคปฏิรูป" จะสร้างข้าราชการมี "ภาวะผู้นำ" และ "คิดเป็น-ทำเป็น" ได้ขนาดนี้ แถมมีความรับผิดชอบสูง ผิดธรรมเนียมข้าราชการมหาดไทยในอัตราเฉลี่ยแต่อดีต ที่มักคลุกเคล้าไปวันๆ กับอำนาจรัฐและพวก ส.ส.รัฐบาล


น้ำมาทุกปี แทนที่จะคิดหาทางแก้ กลับแอบกระหยิ่มกันยกใหญ่ น้ำมา...เดี๋ยวงบก็หมุนมา!? แต่ครั้งนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไป ข้าราชการมีสำนึกรับผิดชอบพิทักษ์พื้นที่


ผู้ว่าฯ สุโขทัย แสดงศักยภาพ "พ่อเมืองยุคใหม่" ปฏิบัติการ "สร้างสำนึก-สร้างแรงดาลใจ" ให้สังคมใหม่ได้เห็น "คิดแผน" เองได้ ปฏิบัติการเองได้ ไม่รอให้รัฐบาล-รัฐมนตรีมหาดไทย ต้องเอาไม้มาแยงตูดก่อนจึงกระดิก ข้าราชการสุโขทัย กระดิกเอง..........รักษาเมืองสุโขทัย รอดเงื้อมมือ "กองทัพน้ำยม" ได้สง่างาม! ขณะที่มวลน้ำ ละล้า-ละลัง กับแผนรับมือผู้ว่าฯ


พลันก็ถูกดูดเข้าไปขังไว้ในแก้มลิงที่ทุ่งทะเลหลวงบ้าง หนองปลาหมอ ที่สวรรคโลกบ้าง ตามคู-คลองบ้าง น้ำยมสิ้นฤทธิ์ ไปต่อไม่เป็น!


นายกฯ ประยุทธ์เป็นปลื้ม ถึงกับสั่งให้ "พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด" ป่าวประกาศเกียรติคุณ "ผู้ว่าฯ ปิติ" ให้ได้ยินกันทั่วทั้ง ๗๗ หัวเมืองน้อยใหญ่ ยกเป็น "ข้าราชการต้นแบบ" แห่งยุค! ก็พลอยเป็นหน้า-เป็นตาเหล่า "ลูกพ่อขุน" ไปด้วย นัยว่าท่านเป็น "สิงห์ทอง" คือจบรัฐศาสตร์ จากรามฯ ผิด-ถูก บอกด้วยละกัน


ที่ผมหยิบเรื่องนี้มาคุย .......ก็ด้วยดีใจ ที่ขณะนี้ ประชาสังคมบ้านเมืองเรา ไม่ว่าคนระบบรัฐ-ระบบราษฎร์ เริ่มตื่นในสำนึก ที่จะทำอะไรดีๆ ให้บ้านเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ


อย่าไปมัวเพ่งเล็งและจมอยู่กับ "คนเลวซ้ำซาก" เลยครับ มาเพ่งเล็ง "คนดี" แล้วช่วยเชิดชูออกไปกว้างๆ เพื่อให้เป็นแรงดาลใจซึ่งกันและกัน ในด้านต้นแบบกระตุ้น "สำนึกดี-สำนึกใหม่ๆ" ในความเป็น "สังคมรวม" เพื่อ "อนาคตใหม่" ของบ้านเมืองไทยเราไงล่ะ!


ผมจับความเคลื่อนไหวสังคมชาติได้ วันนี้ คนไทย ทั้งรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ ตื่นตัว-ตื่นใจ เกิดทัศนคติด้านดีใหม่ๆ ต่อชาติบ้านเมืองเราขึ้นเรื่อยๆ


หากแต่ไม่รู้ว่า จะเริ่มต้น "ดี" จากตรงไหน ในความเป็น "สังคมรวม" เท่านั้น!


ดังนั้น แบบอย่างดีๆ ตัวนำดีๆ แค่เก็บผักตบชวาขึ้นจากคลองหน้าบ้าน ๑ ต้น นั่นก็คือการ "เริ่มต้นดี" ที่จะเป็นต้นแบบ เป็นแรงดาลใจ เป็นหัวเชื้อ "รวมพลังไทย" ในการขับเคลื่อนสังคมชาติไทยเราได้แล้ว


ฟังที่นายกฯ ประยุทธ์พูดเมื่อวานหรือเปล่า ฟังเอาขำรายวันตามสไตล์นายกฯ ก็ได้ แต่ถ้าคนในทุกระบบฟังให้ "เกิดประกายคิด" ที่ท่านพูดเมื่อวาน...น่าคิด ตรงที่ท่านพูดว่า..........


"ขนาดปัญหาผักตบชวายังต้องสั่งการเอง ถ้าทุกคนเห็นผักตบแล้วเก็บกันคนละต้นปัญหานี้คงหมดไปนานแล้ว.......ทำไมต้องให้สั่งทุกเรื่อง


เพราะท้ายที่สุด ผักตบก็ไปไหลลงคลอง ทำให้น้ำไม่ระบาย แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร ใช้คนกี่คน ทหารไม่ต้องทำงานอื่นเลยหรือ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เองก็ทำงานไม่ไหว



ปัญหาผักตบ ต้องถูกกำจัดอย่างมีคุณภาพ ยั่งยืน เพราะ ๑ ต้นสามารถกระจายเป็น ๑๐๐ ต้นภายใน ๓๐ วัน โดยการแพร่เกสร การแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด คือ ต้องเก็บมันขึ้นมาคนละต้น"

สังคมไทยเรา แต่ไหนแต่ไร ปัญหาส่วนรวม-สมบัติสาธารณะ คือ "ผีไม่มีญาติ" ต่างธุระไม่ใช่ด้วยกันทั้งนั้น


แต่วันนี้ กำลังเปลี่ยนไป....แฟนโซเชียลมีเดียจะเห็น ใครทำอะไรให้ "สังคมรวม" แม้นิดหน่อย แค่จูงคนชราข้ามถนน เก็บขยะอุดตันท่อระบายข้างถนน แม่ค้าให้อาหารคนไม่มีเงินซื้อ จะซาบซึ้ง ตื้นตัน นำมาโพสต์ มาแชร์ ยกย่อง-สรรเสริญ กันขนานใหญ่ ซึ่งผมไม่เคยมองข้าม แต่มองว่า นี่คือการ "เขยื้อนตัว" ทางสังคมสำนึกอันยิ่งใหญ่ จะเป็น "จุดเปลี่ยน" สังคมชาติไทยศิวิไลซ์ "สยามเมืองยิ้ม" กำลังจะกลับคืนมา!


ทหารไปเก็บผักตบ ๕ หมื่นตันที่เจ้าพระยา ทั้งข้าราชการชัยนาท ชาวบ้าน-ชาวช่อง ใครต่อใคร เห็น-ก็เฮละโลมาช่วย


ที่เพชรบูรณ์ ทหาร กรมป่าไม้ ไปรื้อถอนรีสอร์ตที่ "ภูทับเบิก" ถูกนายทุนและชาวเขา ทำกร่าง "ปิดล้อม" ไม่ยอมให้รื้อ สังคมรวม ก็หนุนเป็นกำลังใจ .......ให้เจ้าหน้าที่ "ลุยเต็มที่" อย่าไปยอมให้กับอิทธิพล ซึ่งอดีตหน่วยราชการและนักการเมือง ทั้งปล่อยปละ ทั้งสมคบให้รุกป่า-รุกเขา คือ "เอาด้วยกัน"


เมื่อ "ประชาสังคม" เกิดแรงดาลใจด้านดี หนุนเจ้าหน้าที่...ที่ทำดี เช่นนี้ บ้านเมืองนี้ อนาคตอันใกล้ ต้องสดใส น่าอยู่ ด้วย "สังคมดี-คนดี" แน่นอน!


ผมจะยกตัวอย่างชัดๆ ที่เราแข็งแกร่ง ก้าวสู่มิติ "ไทยยุคใหม่" ที่เราเองมองกันไม่ค่อยเห็นขึ้นเรื่อยๆ


โอลิมปิก แข่งร่วมร้อยประเทศ.......ไทยครองเหรียญที่ ๓๕ ของโลก ที่ ๔ ในเอเชีย รองจาก จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แต่......ที่ ๑ ในอาเซียน! เรื่องกีฬา ประเด็นอยู่ที่ เก่งคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมกันเก่ง หมายถึง "สามัคคี-รับผิดชอบ" ในหน้าที่ต้องสูง


"แรงดาลใจ" จากคนต้นแบบ นี่สำคัญ ดังนั้น ถ้าระบบราชการ สร้างข้าราชการให้เป็นต้นแบบดีมากๆ


"คิดกันเองได้-ทำกันเองได้" มีความรับผิดชอบสูง มีสำนึกในสังคมรวมสูง มีภาวะผู้นำสังคมสูง เป็นต้นแบบให้กับคนในแต่ละพื้นที่


สังคมไทย-สังคมใหม่ "จุดติด" แน่!


อดีตนั้น พูดกันว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ใหญ่จริง


คนที่ใหญ่จริง มีอำนาจควบคุมประเทศไทยตัวจริง คือ......"ผู้ว่าราชการจังหวัด"! ผู้ว่าฯ ก็เหมือน "นายกรัฐมนตรี" แต่ละจังหวัด


แต่ทุกวันนี้ การเมืองระบบเลือกตั้ง จะเป็นผู้ว่าฯ ได้ ต้องเดินตามหลังนักการเมืองและนายทุนพื้นที่ จึงมีแต่ต้นแบบชนิด "รวยแล้วแบ่งกัน" เป็นแรงดาลใจ!


ผมไปจังหวัดไหน คำหนึ่งที่มักได้ยินชาวบ้านนินทา


"ปีเดียว ย้ายมารอเกษียณ จะหวังให้ท่านไปคิดทำอะไร?"


มันกลายเป็นวัฒนธรรมข้าราชการจริงๆ ซะด้วย ไม่ว่าตำรวจ-ทหาร-ข้าราชการพลเรือน แต่งตั้ง-โยกย้าย มุ่งเอาคน "ปีเดียวเกษียณ" ไปเวียน "รอผลัดตำแหน่ง" กัน แทนที่จะเอาคนมีอายุราชการอีกซัก ๒-๕ ปีเกษียณ ไปเป็นหัวหน้างาน เพื่อจะได้ทำงานแบบมีอนาคตแทนไปนอน "รอเกษียณ"! ตอบกับตัวเองก็ได้ ถ้าอีกปีเดียวเกษียณ ไฟด้วยกระตือรือร้นทำงานมันจะมีมั้ย? เหมือนคนรู้อนาคต "พรุ่งนี้ตาย" ยังจะอยากปลูกบ้านใหม่มั้ยล่ะ?


จากต้นแบบ "ผู้ว่าฯ สุโขทัย"......


พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ช่วยใคร่ครวญด้วย ในการแต่งตั้ง-โยกย้ายระดับ "หัวหน้า" ไม่ว่าอธิบดี-ปลัด-ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ


เอาซัก ๕๗-๕๘ เถอะ......ที่ ๕๙ แล้วให้ไปเป็นผู้ว่าฯ "รอเกษียณ" นั่นไม่ใช่ปรัชญา "พ่อเมือง" มันเป็นปรัชญา "กินเมือง" มากกว่า!



ความจริง วันนี้ตั้งใจคุย "ภูเขาหัวโล้น" เชื่อมโยงถึง "บุคลากร" บางคน ที่ผมคิดว่า ถ้ารัฐบาลดึงตัวมาใช้ด้วย "กสิกรรมธรรมชาติ" ตามเส้นทางเศรษฐกิจพอเพียง น่าจะ "ถูกคน-ถูกงาน" สูงทีเดียว


.★เปลวสีเงิน




Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view